WordPress cơ bản – Bài 2: Các công cụ cần chuẩn bị

Trước khi tiến hành làm việc với WordPress, thì có một phần mà bất cứ một Webmaster nào cũng cần, dù làm website kiểu gì đi chăng nữa thì nó vẫn rất cần thiết, đó là các công cụ quan trọng cần chuẩn bị.
Nếu các bạn đã có kinh nghiệm sử dụng Joomla, hay làm website lâu rồi thì có lẽ bài này bạn không cần xem qua. Nhưng nếu bạn là một người mới hoàn toàn thì mình nghĩ đây là bài rất quan trọng với bạn, vì nó liên quan đến các thuật ngữ mà bạn cần phải biết khi làm website.

Các công cụ cần chuẩn bị

FileZilla – Phần mềm trao đổi dữ liệu lên hosting/server theo giao thức FTP

filezilla-1
Khi bạn bắt đầu với WordPress, chắc chắn sẽ có nhiều lúc bạn nghe là “Tải file này lên host bằng FTP”, “Mở FTP lên”,…Đó chính là mình kêu bạn mở các phần mềm FTP Client giống như FileZilla này. Giao thức FTP là gì thì bạn có thể đọc ở Wikipedia, còn ở đây mình giải thích ngắn gọn rằng nó là một phần mềm hỗ trợ bạn upload các tập tin, thư mục ở máy tính lên hosting của bạn để hoạt động trên web.
Đây là một phần mềm miễn phí mà bạn có thể tải file cài đặt tại đây. Bạn hãy tiến hành cài vào máy sẵn đi nhé và chắc chắn ở bài sau bạn sẽ dùng tới đấy.

XAMPP – Phần mềm tạo localhost

Nếu bạn đã xem qua phần 1 thì cũng biết là WordPress.org sẽ chạy trên một hosting cá nhân để có thể hoạt động được. Muốn có hosting thì bạn hầu như là phải mua hoặc có thể dùng các hosting miễn phí. Nhưng nếu bạn chưa có host thì có thể lấy chính máy tính cá nhân của bạn làm host rồi chạy website trên đó, chỉ có điều chỉ mình bạn nhìn thấy thôi, nó được gọi là localhost.
Localhost thường được dùng vào 2 mục đích:
  • Để học WordPress, vì bạn không cần phải mất tiền mua host, lại nhanh và thuận tiện nữa.
  • Để nghiên cứu hoặc bạn muốn thử nghiệm cái gì đó ở WordPress.
Nói chung là nó sẽ rất cần thiết cho bạn học WordPress sau này.
Mình sẽ hướng dẫn thêm về localhost ở các bài sau.

Hosting

hosting
Như mình đã nói ở trên, nếu bạn muốn có một website thì điều chắc chắn là bạn phải có hosting chứ không phải chỉ làm WordPress mới cần một cái host.
Về host thì bạn có thể mua tại các nhà cung cấp giải pháp hosting tại Việt Nam. Tuy nhiên theo như thói quen của mình (và cũng là lời khuyên dành cho bạn) thì bạn nên dùng các nhà cung cấp hosting quốc tế vì giá vừa rẻ, chất lượng ổn định lâu dài, bảo mật tốt và hỗ trợ khách hàng thân thiện. Còn nếu bạn không rành tiếng Anh, ngại thanh toán quốc tế thì có thể dùng hosting tại Việt Nam nhưng mình nói trước là mình không dám đảm bảo cho lắm.  :bye:
Ở bài sau mình sẽ nói thêm về host và hướng dẫn cho các bạn sơ qua về cách mua host nước ngoài và hướng dẫn sử dụng luôn.

Domain – Tên miền

Hiện tại bạn đang vào Thach Pham Blog với tên miền là gì, có phải là thachpham.com không? Vậy đó chính là một tên miền. Tên miền thì bạn cứ hiểu rằng nó là một cái tên để thay thế cho một địa chỉ gốc của host dẫn tới trang web của bạn vậy, tức là khi mua host bạn vẫn có thể vào được web nhưng bạn phải vào bằng IP của host.
Cách mua tên miền và sử dụng tên miền thế nào mình cũng sẽ nói ở một bài viết sau luôn nhé.

Một phần mềm hỗ trợ sửa code

Nếu bạn là người mới sử dụng WordPress thì chắc cũng ít có nhu cầu sửa code bên trong nó, nhưng tốt nhất là bạn nên thủ sẵn một phần mềm chuyên như vậy trong máy vì khi cần có mà sử dụng. Một phần mềm tốt nhất để làm việc này mà mình nghĩ nó khá thích hợp với bạn đó là Notepad++, nó hỗ trợ bạn viết code và sửa code rất tốt mà lại nhẹ, dễ sử dụng nữa. Bạn có thể tải miễn phí tại đây.
notepad++

Lời kết

Đó là những phần mềm/công cụ mà bạn cần nên chuẩn bị trước khi bắt đầu làm website với WordPress. Phần hosting và domain mình sẽ bắt đầu hướng dẫn bạn ở bài kế tiếp nhé.

Nguồn : thachpham.com

0 comments:

Post a Comment

More

Search This Blog